Tin tức
Chính thức mở bán dự án New Horizon - 87 Lĩnh Nam
Những kỳ vọng vào thị trường địa ốc trong năm nay
Bất động sản sẽ đi qua thời chênh vênh và nhanh chóng khởi sắc
CT Number One mở bán khuyến mại “Lộc vàng trao tay đón ngay năm mới”
Những điều cơ bản trong bố trí phong thủy văn phòng
Tỷ suất đầu tư căn hộ cho thuê cao nhất nhì Đông Nam Á
Nguồn cung cấp văn phòng tăng 7 lần trong 10 năm qua
Lượng giao dịch biệt thự liền kề tại Tp.HCM đang có chiều hường tăng mạnh
Khóc dở mếu dở chuyện mua nhà thời khó
Bỏ hàng tỷ đồng để mua 1 căn hộ trên giấy, nhiều khách hàng đang phải khóc dở mếu dở vì chưa nhận nhà đã bị thanh lý hợp đồng hoặc nhà ở thương mại có nguy cơ thành nhà ở xã hội...
Nhà tiền tỷ “hô biến” thành nhà xã hội!
Mới đây phản ánh trên báo chí, nhiều khách hàng mua dự án AZ Thăng Long (BrightCity) đã dọa kiện chủ đầu tư nếu dự án bị chuyển đổi thành nhà ở xã hội.
Theo anh Nguyễn Văn Quân (Hiệp Hòa, Bắc Giang), ngày 19/4/2011, anh đã ký hợp đồng đặt cọc mua căn hộ tại dự án BrightCity với Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh kẹo Thăng Long.
Theo hợp đồng này, anh được quyền mua căn hộ số 08, tháp A1, tầng 9, có diện tích 88 m2, với giá gốc là 16 triệu đồng/m2. Anh Quân đã nộp tổng cộng 572 triệu đồng cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh kẹo Thăng Long (bao gồm 422,4 triệu đồng ghi trong Hợp đồng và tiền chênh lệch là 149,6 triệu đồng).
Dự án AZ Thăng Long khách dọa kiện nếu bị chuyển sang nhà ở xã hội. |
Đến tháng 11/2012, hợp đồng đặt cọc hết hạn, nhưng Dự án vẫn chưa thi công xong móng, anh Quân liên tục làm đơn yêu cầu thanh lý hợp đồng và hoàn trả tiền, nhưng chủ đầu tư không thực hiện, với lý do vốn góp của khách hàng đã được đầu tư cho cơ sở hạ tầng, làm móng.
Ngày 13/12/2012, anh Quân làm đơn gửi tòa án nhân dân quận Đống Đa (Hà Nội) yêu cầu mở thủ tục phá sản đối với Công ty trách nhiệm hữu hạn Bánh kẹo Thăng Long, với lý do công ty này đang mất khả năng thanh toán các khoản nợ quá hạn và dự án của Công ty nhiều năm không làm xong móng. Ngày 28/1/2013, Tòa án nhân dân quận Đống Đa đã chính thức tiếp nhận đơn của anh Quân và ra thông báo nộp tiền lệ phí phá sản.
Đang trong thời gian chờ giải quyết thủ tục phá sản của tòa án thì anh Quân được biết qua phương tiện thông tin đại chúng là Sở Xây dựng thành phố Hà Nội đang thụ lý hồ sơ của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Bánh kẹo Thăng Long xin chuyển đổi mục đích sử dụng của Dự án BrightCity.
“Sau khi chuyển đổi, diện tích căn hộ sẽ bị thu nhỏ lại dưới 70 m2, nên không phù hợp với không gian sống mà gia đình tôi đã lựa chọn khi mua. Dự án cũng sẽ không còn tiện ích khác như hầm để xe, mật độ dân số đông lên trong khi số lượng thang máy không thay đổi, dịch vụ khác không đảm bảo sẽ ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của cư dân”, anh Quân bức xúc.
Anh Quân cũng khẳng định: “Trong trường hợp Dự án AZ Thăng Long vẫn được phép chuyển đổi, tôi sẽ xem xét khởi kiện đơn vị cấp phép chuyển đổi ra Tòa”.
Bị thanh lý nhà vì thứ cấp chiếm dụng vốn
Cục Cảnh sát kinh tế - C46 (Tổng cục Cảnh sát Phòng chống tội phạm - Bộ Công an) vừa có văn bản gửi Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng về việc xác minh, giải quyết các nội dung liên quan đến kiến nghị khẩn cấp của nhóm khách hàng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria (quận Hà Đông, Hà Nội).
Theo đó, Tổng cục Cảnh sát yêu cầu Chánh Thanh tra Bộ Xây dựng xem xét, giải quyết các kiến nghị của nhóm khách hàng tố cáo các đơn vị thứ cấp có hành vi vi phạm pháp luật về huy động vốn, không thực hiện mua bán căn hộ qua sàn giao dịch bất động sản, sử dụng vốn sai mục đích và đơn phương chấm dứt hợp đồng với khách hàng không đúng quy định…
Theo phản ánh của một số đại diện khách hàng có tranh chấp mua nhà tại Dự án Văn Phú Victoria, thời gian qua, nhiều khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng bất ngờ nhận được thông báo đơn phương chấm dứt hợp đồng của đơn vị thứ cấp.
Ông Trịnh Ngọc Trung, một khách hàng mua căn hộ tại Dự án Văn Phú Victoria qua đơn vị thứ cấp là Công ty Quản lý bất động sản Thế Kỷ cho biết, sau khi nhận được thông báo chấm dứt hợp đồng, ông vừa bức xúc, vừa lo lắng. Bởi ngoài thông báo chấm dứt hợp đồng, đơn vị thứ cấp còn tuyên bố sẽ không trả lại số tiền khách hàng đã góp (khoảng hơn 1 tỷ đồng) cho đến khi họ bán được căn hộ thanh lý cho khách hàng khác.
Theo tìm hiểu của nhóm khách hàng mua căn hộ Văn Phú Victoria qua Công ty Quản lý bất động sản Thế Kỷ, thì đơn vị này mới chỉ đóng cho chủ đầu tư là Văn Phú Invest khoảng 40% giá trị hợp đồng, trong khi đã thu của khách hàng ít nhất là 60% giá trị hợp đồng, thậm chí có khách hàng đã nộp đến 95% giá trị hợp đồng.
Hiện đơn vị này đang hết sức khó khăn và có nguy cơ phá sản, nên nếu tiếp tục đóng tiền đồng nghĩa với việc khách hàng sẽ gặp nhiều rủi ro hơn.
Nhà chưa xong đã “ép” khách ở
May mắn hơn nhiều khách hàng phải bỏ tiền tỷ để nhận nhà trên giấy, nhưng nhóm khách hàng mua dự án nhà ở tại khu đô thị Dương Nội do Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư lại rơi vào một tình cảnh hết sức bi hài là nhà chưa hoàn thiện đã bị ép đến nhận.
Phản ánh lên báo chí, nhóm khách hàng mua dự án này cho biết, theo tiến độ của các toà nhà CT7 E, F, G thuộc khu đô thị Dương Nội dự kiến quý IV/2012 sẽ bàn giao nhà và thanh toán hết hợp đồng. Tuy nhiên, cho đến hết quý I/2013, Tập đoàn Nam Cường mới có giấy mời gửi khách hàng đến xem và bàn giao nhà thời gian từ 15 đến 24/4/2013.
“Nội thất bên trong chưa lắp đặt xong, thang máy chưa hoạt động; sơn bả chưa xong, phía ngoài toà nhà vẫn ngổn ngang gạch, cát, xi măng... làm sao chúng tôi có thể về đây ở được”, anh Nguyễn Tiến Nam (Hà Đông), bức xúc phản ánh.
Bà Lê Thị Tân (Cầu Giấy, Hà Nội), khách hàng mua căn hộ 107,2m2 từ năm 2009 với giá gần 25 triệu đồng/m2, tổng giá trị căn hộ gần 2,7 tỷ cũng giãi bày: "Chúng tôi mua căn này đã đóng được 80% từ năm 2012, tính đến giờ này chậm của chúng tôi hơn 3 tháng. Nay gửi giấy mời yêu cầu chúng tôi nhận nhà nhưng các hạng mục đều dang dở. Theo hợp đồng, nếu bên bán chậm bàn giao căn hộ cho bên mua 30 ngày thì phải phạt chậm bàn giao bằng 150% lãi suất áp dụng trên tổng số tiền bên mua đã thanh toán”.
Nộp thêm tiền tăng giá mới được nhận nhà?
Đầu tiên phải kể đến hàng trăm khách mua căn hộ tại tòa nhà N07-B3, N07-B2 Khu đô thị mới Dịch Vọng (Cầu Giấy, Hà Nội) bất ngờ nhận thông báo phải nộp thêm tiền tăng giá dù họ đã nộp đủ 100% hợp đồng và đang chờ nhận nhà.
Tòa nhà B3 người dân phản ánh: Không nộp đủ tiền chênh lệch giá, chủ đầu tư không giao nhà |
Tháng 3/2010, khi ký hợp đồng với Công ty Cổ phần Thanh Bình Hà Nội, các khách hàng được mua căn hộ với giá bán tạm tính là 14.985.000đồng/m2 và giá sẽ được chốt lại sau khi quyết toán theo thời điểm nghiệm thu hạng mục công trình và đơn giá xây dựng được thẩm tra bởi đơn vị có tư cách pháp nhân.
Tuy nhiên, trong đợt nộp tiền cuối cùng vào tháng 3 vừa qua, khách hàng bất ngờ nhận được thông báo giá bán bị tăng thêm từ 1,1 đến 1,67 triệu/m2 tùy theo căn hộ so với hợp đồng gốc từ phía chủ đầu tư. Phía Công ty Thanh Bình đưa ra lý do để thu thêm tiền (khi đã hoàn thiện xong toàn bộ công trình) là: Giá đất đền bù, giá VLXD, giá nhân công tăng; thay đổi VLXD bằng cửa sổ Eurowindow...
Nghiêm trọng hơn, trong quá trình thi công, Thanh Bình còn khiến không ít căn hộ “nở phình” ra về diện tích. Dù thi công sai hợp đồng nhưng phía Thanh Bình lại yêu cầu khách hàng phải thực hiện nghĩa vụ tài chính với phần diện tích phụ trội này. Nhiều khách hàng đang phải chịu thêm khoảng hơn 30 triệu đồng cho phần diện tích “ngoài ý muốn.”
Không chỉ dừng lại ở đó, chủ đầu tư còn gửi thông báo tăng phí trông giữ ôtô tính theo... độ sang của ôtô và vị trí đỗ. Cùng với đó là việc Công ty tự ý thay đổi các thiết kế trong nhà mà không tham khảo ý kiến khách hàng.
Trước thắc mắc của khách hàng, Công ty Cổ phần Thanh Bình cho biết sẽ có buổi gặp gỡ khách hàng cũng như họp báo chí để thông tin cụ thể những điều khách hàng còn hiểu lầm.
Khi chủ đầu tư “xé rào” chẻ nhỏ căn hộ
Cũng trong tuần 3 tháng 4, khách hàng mua căn hộ của chung cư Mỹ Đức (P.21, Q.Bình Thạnh, Tp.HCM) phản ánh về việc đầu năm 2013, chủ đầu tư là Công ty cổ phần xây dựng số 5 (CT 5) bất ngờ tự ý “chẻ” một số căn hộ có diện tích lớn thành nhiều căn hộ có diện tích nhỏ hơn để bán.
Theo các khách hàng, căn hộ bị chẻ nhỏ dẫn đến cơ cấu căn hộ và tỷ lệ dân số trong chung cư Mỹ Đức tăng lên, chất lượng dịch vụ giảm xuống sẽ gây thiệt hại cho khách hàng. Từ khi phát hiện sự việc, các khách hàng đã nhiều lần gửi đơn khiếu nại đề nghị chủ đầu tư phải chấm dứt việc “chẻ nhỏ” căn hộ nhưng họ không thực hiện.
Việc làm của CT5 đã vi phạm quy định của pháp luật khi điều chỉnh cơ cấu căn hộ trong mà không được sự đồng ý bằng văn bản của tất cả khách hàng đã ký hợp đồng mua bán căn hộ với chủ đầu tư. Ngoài ra, chủ đầu tư còn phải nộp hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ cho các cơ quan chức năng xét duyệt trước khi thực hiện.
Ông Chiêm Thành Việt - Phó trưởng phòng Quản lý đô thị Q.Bình Thạnh cho biết: “Hồ sơ xin điều chỉnh cơ cấu căn hộ của CT 5 hiện quận vẫn chưa phê duyệt. Còn đơn khiếu nại của người dân, quận đã nhận được và đang tổ chức kiểm tra, nếu chủ đầu tư vi phạm sẽ có biện pháp xử lý”.
***
Ông Nguyễn Văn Đực, Phó chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Tp.HCM nhận xét, với tình hình thị trường bất động sản hiện nay, có khoảng 70% dự án ngừng xây dựng và rất nhiều dự án bị chậm tiến độ. Điều này đang đặt các chủ đầu tư trước áp lực khiếu nại, khiếu kiện của khách hàng.
Theo ông Đực, có 2 khả năng khách hàng sẽ khiếu nại, kiện chủ đầu tư. Thứ nhất là kiện đòi lãi phạt chậm bàn giao căn hộ, nếu hợp đồng có đề cập. Thứ hai, khách hàng sẽ lấy cớ dự án chậm tiến độ để hủy hợp đồng, vì hiện giá căn hộ đang bị giảm sâu. Nếu khả năng này xảy ra, nhiều chủ đầu tư sẽ khốn đốn, vì không có tiền để trả cho khách hàng.