Bất động sản thế giới
Thursday, 30/10/2014, 14:39

Thị trường văn phòng châu Á - Thái Bình Dương tăng trưởng mạnh

30/10/2014

Với nhu cầu gia tăng từ các công ty công nghệ, hoạt động cho thuê văn phòng trên toàn khu vực tăng nhanh trở lại, đặc biệt là tại Tokyo và một số thành phố của Trung Quốc và Ấn Độ.

Thời gian qua, một trong những thương vụ cho thuê lớn nhất khu vực là hợp đồng thuê văn phòng của Yaho, Nhật Bản. Cụ thể, công ty kinh doanh công nghệ này đã thỏa thuận và ký hợp đồng thuê hơn 65,032m2 tại dự án Kioicho. Chủ đầu tư đã xây dựng dự án này trên nền móng của khách sạn Akasaka Prince cũ và theo dự kiến sẽ hoàn thành vào năm 2016.

Các công ty Internet đã vươn lên trở thành đầu kéo cho thị trường khách thuê tại châu Á - Thái Bình Dương nhờ vào sự phát triển của kinh doanh thương mại điện tử và truyền thông xã hội, với diện tích văn phòng thuê mới chiếm tới hơn 20% diện tích thuê mới toàn thị trường. Trong khi đó, so với các công ty Internet, các công ty tài chính chỉ đóng góp 15% vào diện tích thuê mới trong khu vực.

                                          

Theo Giám đốc Bộ phận Nghiên cứu Thị trường Châu Á Thái Bình Dương Cushman & Wakefield Sigrid Zialcita, hiện nay, các quỹ đầu tư và các ngân hàng chịu nhiều ảnh hưởng từ các biện pháp quản lý thắt chặt, làm hạn chế tăng trưởng. Tuy nhiên, thị trường đang tăng trưởng hơn bao giờ hết đối với các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực kinh doanh công nghệ.

Trên tòa khu vực, mạng kết nối nhân sự LinkedIn đang không ngừng mở rộng quy mô hoạt động. Công ty này tiếp tục thuê lại 4.645m2 văn phòng của Barclays tại tháp Financial Tower 2 (Marina Bay, Singapore) trong quý II sau thương vụ thuê 41.806m2 không gian văn phòng tại San Francisco và tìm kiếm không ngừng địa điểm đặt trụ sở giao dịch tại Dublin. Hơn nữa, LinkedIn cũng kí hợp đồng thuê 3.716 m2 văn phòng tại trung tâm thành phố Sydney, dự định chính thức vận hành vào năm 2015. Trong quý I năm 2014, LinkedIn cũng đã mở rộng và di dời tới không gian 1,486m2 tại Hysan Place (Causeway Bay, Hongkong).

Căn cứ vào số liệu tăng trưởng trên các thị trường chính, có thể kết luận thương mại điện tử B2C (Business to consumer - doanh nghiệp với khách hàng) tại châu Á đang phát triển nhanh nhất thế giới và là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp kinh doanh thương mại điện tử. Đơn cử, Trung Quốc với sự phát triển của Internet băng thông rộng và sự phổ biến của thế hệ điện thoại thông minh, lợi nhuận kinh doanh bán lẻ qua mạng dự kiến đạt mốc US$1.5 ngàn tỷ trong vòng 10 năm tới.

Amazon và JD.com thuê hơn 27.871m2 văn phòng tại khu vực ngoài trung tâm thành phố Bắc Kinh trong quý này. Facebook vẫn xem xét mở văn phòng đầu tiên tại Trung Quốc mặc dù gặp nhiều cản trở khi gia nhập thị trường nước này. Facebook mong muốn kinh doanh hình thức B2B và tận dụng mạng xã hỗi toàn cầu, thuyết phục doanh nghiệp Trung Quốc mua quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội này. Bên cạnh đó, bằng thỏa thuận hợp tác với Chính phủ Trung Quốc trong việc thiết lập nền tảng kinh doanh thương mại điện tử đa quốc gia tại khu vực tự do thương mại Thượng Hải, Amazon cũng bước đầu gia nhập thị trường Trung Quốc.

Theo Arshpreet Chaudhry, Giám đốc Điều hành khu vực Đông Nam Á, Cushman & Wakefield, từ xu hướng và số liệu mở rộng văn phòng của các công ty công nghệ, ta có thể thấy rõ ràng tác động của thương mại điện tử và truyền thông xã hội lên toàn cầu. Vốn đã rất thành công tại một số quốc gia, những yếu tố hấp dẫn của khu vực đối với kinh doanh bán lẻ qua mạng khi áp dụng tại một số thị trường chưa được khai thác như Đông Nam Á sẽ còn thành công hơn nữa. Trong vòng chưa đầy 10 năm tới, dự đoán một số quốc gia Việt Nam Philippines và Indonesia sẽ trở thành nhóm quốc gia tiêu dùng chính trong khu vực này.

                             

Bên cạnh đó, hoạt động thuê ngoài (outsourcing) sẽ tăng trưởng trở lại, đặc biệt tại Ấn Độ và Phillipines, hai đầu kéo thị trường IT/ITeS ở châu Á do phục hồi của nền kinh tế toàn cầu cũng như nền kinh tế phương Tây. Sau khi nền chính trị ổn định, niềm tin vào thị trường Ấn Độ đã quay trở lại. Trong vòng 6-8 tháng qua, thị trường cho thuê văn phòng tại quốc gia này xuất hiện nhiều diễn biến tích cực. Vốn chịu nhiều áp lực từ cam kết cải thiện chính sách hiện thành cho khu vực kinh tế chuyên biệt (SEZ) và phát triển 100 thành phố thông minh, chính quyền Trung ương mới lên nắm quyền được mong đợi sẽ đêm đến nhiều thay đổi về chính sách nhằm khuyến khích đầu tư và tăng trưởng cho ngành công nghiệp IT/ITeS.

Do việc mở rộng quy mô lớn của các công ty công nghệ trong và ngoài nước, hoạt động cho thuê gần đây tại thị trường văn phòng Ấn Độ đã đạt tới hơn 1,8581 triệum2. Thành phố ghi nhận diện tích thuê mới lớn nhất là Bengaluru với 743,224 m2, ba phần tư số diện tích này thuộc về các công ty công nghệ thuê ngoài. Giống như trường hợp của Manila, diện tích thuê mới hàng năm của các doanh nghiệp thuê ngoài có thể lên đến 278,000-372,000m2.

Tại các công ty dịch vụ Doanh nghiệp thuê ngoài (BPO) và dịch vụ tài chính khiến việc tuyển dụng tại các công ty thương mại điện tử, nguồn nhân lực của thị trường vẫn tập trung và đang gia tăng, do đó hứa hẹn nguồn cầu lâu dài về văn phòng. Năm 2014, quy mô sản xuất tăng đột biến từ các doanh nghiệp trong nước và việc gia nhập của nhiều công ty nước ngoài, ngành công nghiệp thương mại điện tử Ấn Độ dự kiến tạo hơn 50.000 việc làm, phát huy thế mạnh là trung tâm dịch vụ thuê ngoài và tiềm năng kinh doanh B2C dự kiến đứng thứ ba thế giới, sau Mỹ, Trung Quốc.

Công ty Thương mại Điện tử Nhật Bản Rakuten trong quý II đã tuyên bố kế hoạch thành lập một trung tâm vận hành và phát triển tại tòa World Trade Centre (Bengaluru, Ấn Độ). Ngoài ra, một trong những nhà bán lẻ qua mạng lớn nhất Ấn Độ cũng cho biết mong muốn tìm kiếm văn phòng với diện tích lên tới gần một trăm ngàn m2 với thời hạn thuê trong vòng 3-4 năm và thuê thêm nhà kho với diện tích tương tự mỗi năm nhằm đáp ứng quy mô ngày một mở rộng. Amazon cũng tương tự nhưu vậy khi lên kế hoạch gia nhập thị trường này trong thời gian tới.

Theo nhận định của bà Zialcita Sigrid, trên toàn khu vực, nhu cầu mở rộng của các doanh nghiệp công nghệ đang gia tăng sẽ là yếu tố quan trọng thúc đẩy thị trường cho thuê. Giữa mạng xã hội và nền tảng thương mại điện tử ranh giới ngày một thu hẹp, thúc đẩy hoạt động M&A trên toàn khu vực và toàn cầu. Nhưng nên chú ý đền khả năng kết hợp hai nền tảng công nghệ này bước đầu sẽ vấp phải nhiều khó khăn và có thể sẽ khiến nhiều cơ hội kinh doanh bị bỏ qua.

Theo TCTC
Chia sẻ:
Tin mới

Chính thức mở bán dự án New Horizon - 87 Lĩnh Nam (06/04/2015)

Những kỳ vọng vào thị trường địa ốc trong năm nay (25/02/2015)

Bất động sản sẽ đi qua thời chênh vênh và nhanh chóng khởi sắc (25/02/2015)

CT Number One mở bán khuyến mại “Lộc vàng trao tay đón ngay năm mới” (21/01/2015)

Những điều cơ bản trong bố trí phong thủy văn phòng (15/01/2015)

Tỷ suất đầu tư căn hộ cho thuê cao nhất nhì Đông Nam Á (15/01/2015)

Các tin khác

Giá những căn nhà "ma ám" tại Hồng Kông có thể giảm tới 50% (01/12/2014)

Giá BĐS hạng sang của thế giới tăng trưởng chậm (11/11/2014)

Cho vay BĐS lãi suất thấp tại Mỹ có thể tạo "bong bóng" tài chính (08/11/2014)

Thị trường văn phòng Mỹ sôi động nhất trong 5 năm qua (06/11/2014)

Châu Á: BĐS thương mại đang tăng trưởng "nóng" (04/11/2014)

BĐS thương mại Tokyo (Nhật Bản) phát triển nhất Châu Á (29/10/2014)